Môi trường âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào vật liệu nội thất | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Môi trường âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào vật liệu nội thất
(2019-02-05 02:23:00)

Môi trường âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào vật liệu nội thất Trong những năm gần đây, có một khái niệm mới thường được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn kiến trúc quốc tế là chủ đề “Âm thanh dễ chịu trong phòng” (Room Acoustic Comfort). Tuy nhiên, để thiết kế được một khoảng không gian đảm bảo cho người sử dụng một môi trường âm thanh dễ chịu lại không hề đơn giản, bởi vì đó là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố mà không phải người kiến trúc sư nào cũng nắm bắt hết được.

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiêu chí đánh giá môi trường âm thanh

 

Các chuyên gia âm thanh khi đánh giá môi trường âm thanh của một không gian kiến trúc thường phải bao quát hết được các khía cạnh âm thanh sẽ tương tác trong không gian đó như sự lan truyền âm thanh qua kết cấu, khả năng hút âm của vật liệu, nơi bố trí các vật liệu phản âm và tán âm… Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào chuyên môn chúng ta cần nắm được âm thanh trong phòng được cấu thành như thế nào và được đánh giá qua những tiêu chí nào. Một môi trường âm thanh trong phòng có thể được đánh giá là tiêu chuẩn khi đảm bảo được 4 tiêu chí sau:

  

  1. Cường độ âm thanh phù hợp
  2. Giảm tối thiểu sự lan truyền âm thanh
  3. Đảm bảo sự trong rõ của lời nói
  4. Có thời gian âm vang thích hợp với mục đích sử dụng

 

Có thể đạt được cường độ âm thanh phù hợp bằng cách điều chỉnh cường độ các nguồn âm trong  phòng  như  loa sao cho phù hợp với tai người nghe và vừa với mục đích sử dụng. Có thể làm giảm sự lan truyền âm thanh, tạp âm và tiếng ồn bên ngoài gian phòng bằng cách thiết kế căn phòng với các vật liệu và cấu trúc cách âm. Tuy nhiên, phần lớn các sự cố âm thanh trong phòng xảy ra lại liên quan đến hai tiêu hí còn lại là không đảm bảo được sự trong rõ của lời nói và thời gian âm vang không phù hợp hay còn gọi là hiện tượng dội âm, nhiễu âm. Để xử lý các hiện hiện tượng này cần phải biết sử dụng vật liệu hút âm phù hợp và bố trí hợp lý.

 

Đặc điểm của môi trường âm thanh

 

Âm thanh trong phòng được biết đến bao gồm âm thanh tích cựcâm thanh tiêu cực. Âm thanh phát ra từ một nguồn âm truyền đến tai người nghe được họi là âm thanh trực tiếp, sau đó va đập vào các bề mặt vật liệu trong phòng và dội lại được gọi là các âm phản xạ. Khi các âm phản xạ đầu tiên gặp âm thanh trực tiếp trong vòng 50ms sẽ cho ra hiệu ứng tích cực về âm thanh. Còn các âm phản xạ đến muộn sẽ trở thành nhiễu âm hay còn gọi là các âm thanh không mong muốn. Triệt tiêu hoặc làm suy giảm các âm phản xạ sẽ làm tăng độ trong rõ của lời nói trong gian phòng, làm giảm tiếng dội âm hay nói cách khác tạo ra thời gian âm vang thích hợp.

 

 

Trần và tường vì thế thường được xem là hai tác nhân chính gây ra hiện tượng phản âm, méo âm trong các gian phòng có sự cố về âm thanh. Khi bạn đứng trong một căn phòng có hai bức tường đối diện với nhau, bạn sẽ có cảm giác âm thanh dội lại nhiều lần ngay cả khi nguồn âm đã tắt hẳn. Thêm vào đó, các gian phòng hiện đại đa chức năng thường được bố trí loa gần tường và sát sàn nên khi kết hợp âm thanh trực tiếp từ loa với những âm phản xạ từ các bề mặt trần, tường và sàn trong phòng sẽ gây ra hiệ tượng dội âm rất khó chịu. Nếu gian phòng đó được thiết kế bố trí với hệ thống trần và tường sử dụng vật liệu hút âm sẽ giảm rất nhiều hiện tượng dội âm phản xạ.

 

 

 Minh họa: Âm thanh tương tác trong phòng.

 

Hiện tượng dội âm liên quan đến tốc độ mà âm thanh biến mất trong phòng. Thời gian âm vang thường được định nghĩa là khoảng thời gian để âm thanh đạt tới 60dB. RT60, thời gian âm vang (đơn vị là giây), là khoảng thời gian cần thiết để một nguồn âm (đơn vị là dB) giảm đi 60dB ngay sau khi nguồn âm ngưng phát. RT60 là đơn vị phổ biến nhất được dùng để đo thời gian vang âm trong phòng. RT60 chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như là kích thước và hình dạng của phòng, số lượng của các bề mặt tiêu âm và phản xạ âm trong phòng. Thời gian âm vang quá dài sẽ làm chậm quá trình dội âm, điều này có nghĩa là không có đủ thời gian để triệt tiêu lời nói trước khi lời nói tiếp theo truyền đến tai người nghe. 

 

Chọn lựa vật liệu nội thất phù hợp là điều rất quan trọng

 

Vật liệu hút âm trên thị trường hiện tại đang có rất nhiều loại từ những vật liệu truyền thống như mút xốp, trấu, mùn cưa đến những vật liệu cao cấp như bông khoáng, bông gỗ... Tuy nhiên, vật liệu hiện đại và hút âm hiệu quả nhất là sản phẩm bông thủy tinh nén ở tỷ trọng cao.

 

 

Bông thủy tinh được nén ở tỷ trọng cao

 

Vật liệu hút âm Ecophon đã trở thành một thương hiệu có tiếng trên thị trường nội thất Việt Nam trong những năm gần đây, nổi trội hơn các dòng sản phẩm khác bởi các tính năng ưu việt như chỉ số hút âm cao, chứng nhận bởi hội đồng Bắc Âu cho độ an toàn với người sử dụng, thân thiện với môi trường, có tính năng chống cháy, chống lóa sáng, chịu được độ ẩm lên đến 95%... nguyên liệu chính là bông thủy tinh tái chế và được nén ở tỷ trọng cao, kiểm tra rất nghiêm ngặt và cấp chứng chỉ chất lượng, trong đó nổi bật là tính năng âm thanh. Hệ thống trần, tường âm thanh Ecophon được xếp loại theo tiêu chuẩn EN-ISO 11654 với hệ số hút âm từ cấp A- E, đa số sản phẩm Ecophon đều đạt mức cao nhất- cấp A, hút âm đều khắp các dải tần số, triệt tiêu các âm thanh không mong muốn, giảm thiểu tối đa hiện tượng vang, lòe âm, chói tai. Hệ số suy giảm tiếng ồn theo tiêu chuẩn ASTM C423 từ 85- 100% (NRC= 0.85-1 là mức cực đại.

 

 

 

Các cấp độ hút âm

 

 

 

 

Kể từ năm 1996, công ty Phương Ngọc đã được biết đến với vai trò nhà phân phối độc quyền sản phẩm Ecọphon tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở chức năng cung cấp vật liệu nội thất hút âm cao cấp, Phương Ngọc còn hỗ trợ tư vấn, thiết kế các giải pháp âm thanh tùy thuộc vào yêu cầu chức năng và mục đích sử dụng của từng khu vực. Sau khi xem xét hiện trạng thực tế của công trình, Phương Ngọc sẽ đưa ra tư vấn chuyên môn về chọn lựa vật liệu nội thất phù hợp để mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất. Sau khi lắp đặt hoàn thiện, Phương Ngọc còn mời các chuyên gia đầu ngành về âm thanh trong nước tiến hành đo đạt hiệu quả công trình bằng các thiết bị đo đạt âm thanh hiện đại. Từ đó, khách hàng có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng như hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng công trình.

 

Nhà máy

 

 

Rạp chiếu phim

 

 

Giảng đường

 

 

Hội trường

 

 

 

 

 

Trong suốt 16 năm hoạt động và phát triển, công ty Phương Ngọc đã tiến hành lắp đặt hàng trăm công trình khắp cả nước, bao gồm các tòa nhà văn phòng, hội trường, giảng đường, đài truyền hình... Với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những giải pháp trang âm hoàn hảo, môi trường âm thanh dễ chịu, công ty Phương Ngọc đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để cung cấp những sản phẩm cao cấp, chất lượng và dịch vụ tốt nhất.