Vật liệu nội thất hút âm kết hợp hiệu quả ánh sáng lý tưởng cho trường học | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Vật liệu nội thất hút âm kết hợp hiệu quả ánh sáng lý tưởng cho trường học
(2012-04-04 11:44:00)

Vật liệu nội thất hút âm kết hợp hiệu quả ánh sáng  lý tưởng cho trường học Môi trường học tập ảnh hưởng rất nhiều đến việc giảng dạy của giáo viên và khả năng tập trung học tập của học sinh, trong đó tiếng ồn được xem là yếu tố quan trọng, chính vì vậy, giải pháp giảm thiểu tiếng ồn tại các trường học là rất cần thiết và nên xúc tiến ngay từ khâu chọn vật liệu nội thất xử lý âm thanh hiệu quả nhất.



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sản phẩm “trần, tường âm thanh Ecophon” mà công ty Phương Ngọc phân phối tại Việt Nam đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường xây dựng với vai trò chính là tạo ra môi trường “âm thanh hoàn hảo”. Ngoài ra, tính năng về ánh sáng cũng là một lợi thế nổi bật của tấm Ecophon góp phần mang lại môi trường tốt cho “tai, mắt và cho tâm trí” đảm bảo các yêu cầu khắt khe về âm thanh và ánh sáng của trường học.

 

 

Theo tính toán của Hội phòng chống tiếng ồn và điếc thế giới thì các hoạt động, sinh hoạt tập thể như tiếng hò hét, xô đẩy bàn ghế, quát gọi nhau trong giờ nghỉ và nhất là giờ tan học có thể lên tới trên 90dB.Qua khảo sát theo dõi tiếng ồn ở 3 trường phổ thông cơ sở tại Hà Nội, GSTS Ngô Ngọc Liên viết trên báo “Sức khỏe & đời sống”: Trong giờ ra chơi tiếng ồn ở sân trường, hành lang thường cao khoảng 90dB. Đặc biệt giờ tan trường tiếng ồn luôn có cường độ trên 90- 100dB, kéo dài ít nhất 10 phút. Ngay trong giờ học, tiếng ồn trong lớp (có mặt thầy cô giáo) cũng thường xuyên trên 70dB, trong khi đó, giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực trường học (6h-18h) theo TCVN 5949: 1998 là 50dB.

 

Trước tình trạng tiếng ồn đang ở mức báo động như hiện nay thì trách nhiệm đảm bảo một môi trường học tập thân thiện tốt cho tai, tâm trí và nâng cao khả năng tập trung thuộc về các nhà nhà chức trách, kiến trúc sư, chủ đầu tư, nhà tư vấn…và cần thực hiện ngay từ khâu thiết kế, chọn vật liệu. Giao tiếp là điều rất cần thiết cho quá trình dạy và học vì thế môi trường âm thanh đảm bảo hỗ trợ việc tiếp thu kiến thức của học sinh và hạn chế tối đa những âm thanh không mong muốn trở nên rất quan trọng. Chúng ta đang sống trong một xã hội tri thức, giáo dục ngày càng đóng một vai trò to lớn, môi trường giáo dục thay đổi kéo theo những phương pháp dạy và học cũng thay đổi.

 

Các phòng học linh hoạt và phù hợp với việc tự học hay học nhóm ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc tạo ra một môi trường âm thanh lý tưởng thì không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi phải cân bằng thời gian âm vang với mức độ tiếng ồn là thấp nhất đảm bảo người nghe và người nói có thể dễ dàng nghe và hiểu được nội dung đối thoại. Thời gian âm vang quá dài sẽ làm chậm quá trình dội âm, điều này có nghĩa là không có đủ thời gian để triệt tiêu lời nói trước khi lời nói tiếp theo truyền đến tai người nghe.

 

Âm thanh trước khi truyền tới tai người nghe bị ảnh hưởng rất nhiều bởi không gian và trang thiết bị. Hình dạng, kích thước và bề mặt trang thiết bị trong phòng quyết định rất nhiều đến “độ trong, độ rõ” của lời nói, vì vậy khi thiết kế phải chọn lựa các vật liệu có thể điều chỉnh được mức độ hút âm, dội âm, truyền âm và khuếch tán âm thanh, hỗ trợ các hoạt động giao tiếp của con người. Môi trường “giao tiếp trong phòng” rõ ràng chỉ có được nếu biết cách kết hợp hài hòa giữa cấu trúc âm thanh hình học và vật liệu nội thất sử dụng. Theo tiêu chuẩn châu Âu, khi thiết kế môi trường âm thanh cho phòng học, các tấm tường hút âm được lắp vào hai mặt tường, trần được lót một lớp bông thủy tinh sẽ giúp giảm thiểu quãng đường truyền âm, hạn chế nhiễu âm và tạp âm không mong muốn (hình minh họa).


Hệ thống trần, tường âm thanh Ecophon được xếp loại theo tiêu chuẩn EN ISO 11654 với hệ số hút âm từ cấp A- E, đa số sản phẩm Ecophon đều đạt mức cao nhất- cấp A. Hệ số suy giảm tiếng ồn theo tiêu chuẩn ASTM C423 từ 85- 100% (NRC= 0.85- 1 là mức cực đại). Hệ thống trần âm thanh Ecophon hút âm đều khắp các dải tần số, triệt tiêu các âm thanh không mong muốn, giảm thiểu tối đa hiện tượng vang, lòe âm, chói tai. Ngoài ra, khả năng cách âm nổi bật là tấm trần Combison có hệ số cách âm cao từ 43-45dB còn các dòng sản phẩm thông dụng có hệ số cách âm 20-23dB góp phần làm môi trường âm thanh trong và rõ ràng hơn.

 

 

Tại Việt Nam, công ty TNHH Phương Ngọc đã tiến hành cung cấp và lắp đặt hệ thống trang âm cho rất nhiều đài truyền hình- studio trong cả nước như đài tiếng nói Việt Nam, đài truyền hình Hồ Chí Minh, đài truyền hình Cà Mau, đài truyền hình Bạc Liêu… Bên cạnh đó, trần, tường Ecophon còn là sự lựa chọn xử lý âm thanh hoàn hảo cho các phòng học mở với diện tích lớn như đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Luật- Hồ Chí Minh, giảng đường lớn của thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên - Vĩnh Phúc…

 

 

Không chỉ dừng lại ở chức năng phân phối, cung cấp cho thị trường Việt Nam một trong những vật liệu hút âm hàng đầu, công ty Phương Ngọc muốn mang đến cho khách hàng những giải pháp xử lý âm thanh đồng bộ. Mỗi gian phòng với cấu trúc hình học và yêu cầu chức năng khác biệt sẽ có những đòi hỏi khác nhau về mặt âm học. Căn cứ vào hiện trạng, công ty Phương Ngọc sẽ đưa ra những gói giải pháp và tư vấn vật liệu sử dụng khác nhau sao cho hiệu quả âm thanh trong không gian đạt về tiêu chuẩn mong muốn. Kết quả cuối cùng của gói giải pháp sẽ được đo đạc bằng những máy móc đo âm thanh hiện đại cùng với sự giám định mang tính chuyên môn của những chuyên gia âm thanh hàng đầu Việt Nam hiện nay. Như trong trường hợp của công trình Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên (hình minh họa), cấu trúc giảng đường mái chéo đã được công ty Phương Ngọc xử lý bằng hệ thống trần treo hút âm Focus E, với hệ số hút âm NCR: 0.85, mang lại hiệu quả rõ nét. Việc đo đạc kết quả giải pháp âm thanh tại giảng đường được thực hiện bởi các chuyên gia về âm thanh của Đài tiếng nói Việt Nam, thời gian âm vang sau khi lắp đặt tấm Ecophon là 1,24s, đạt tiêu chuẩn cho giảng đường học đường theo TCVN (trước khi lắp đặt là 4,25s).

 

   

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên trước và sau khi lắp tấm Ecophon

 

Ánh sáng có thể tạo nên đóng góp to lớn về cái nhìn tổng thể của một căn phòng, cách thức phản xạ ánh sáng của trần và khả năng khuếch tán ánh sáng chính là yếu tố then chốt quyết định môi trường ánh sáng trong phòng. Mức độ phản xạ ánh sáng cao giúp giảm thiểu tỉ lệ lóe sáng của bề mặt vật liệu và ánh sáng khuếch tán càng rộng thì càng hạn chế ánh sáng bị lóe, bị chói hay bị bóng.

 

Với công nghệ lớp phủ bề mặt hiện đại, bên cạnh khả năng hút âm tốt, lớp sơn Akutex còn có tác dụng giúp ánh sáng tản đều không gian, không gây chói lóa mang lại hiệu quả ánh sáng đồng thời nâng cao hiệu quả điện năng tạo môi trường học tập lí tưởng.

 

 

Sản phẩm Ecophon phản xạ ánh sáng trực tiếp thấp nhất là 70%, ánh sáng gián tiếp là 80% (tiêu chuẩn EN 1436). Đặc biệt là bề mặt sơn Akutex màu trắng phản xạ tới 84% ánh sáng đèn và khuếch tán được 99% ánh sáng phản lại (theo phương pháp DIN 5036), điều này có nghĩa là thực tế toàn bộ ánh sáng phản lại có thể được khuếch tán.

 

Khi lắp đặt hệ thống trần có hệ số phản xạ và khuếch tán ánh sáng cao, chữ trên bảng sẽ không bị bóng giúp cho học sinh có thể nhìn thấy dễ dàng ở mọi vị trí (xem hình minh họa), không gây mỏi mắt, hạn chế điều tiết mắt và chống lại nguy cơ cận thị.

 

Giáo dục chính là chìa khóa để phát triển của mỗi quốc gia và học sinh- những mầm non tương lai của đất nước sẽ là người thực hiện sứ mệnh đưa đất nước đi lên. Môi trường học tập yên tĩnh, thoải mái, đủ ánh sáng hỗ trợ quá trình học tập hoàn toàn có thể giải quyết được khi lựa chọn các tấm trần, tường Ecophon. Đây chính là giải pháp hữu hiệu và tối ưu nhất vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe của học sinh và giáo viên vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa đạt được hiệu quả thiết kế thẩm mỹ.