Gợi ý sử dụng tấm Ecophon cho từng khu vực chức năng | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Gợi ý sử dụng tấm Ecophon cho từng khu vực chức năng
(2014-01-14 04:29:00)

Gợi ý sử dụng tấm Ecophon cho từng khu vực chức năng Mỗi căn phòng phục vụ mục đích học tập, làm việc hay một chức năng nhất định chính là một thế giới thu nhỏ về âm thanh, bao gồm âm thanh từ động cơ, thiết bị, tiếng nói của con người, tiếng bước chân, âm thanh tạo ra va đập vào bề mặt trần, tường, nội thất trong phòng…Trong môi trường âm thanh ấy, có âm thanh mong muốn (tiếng nói con người), âm thanh không mong muốn (tạp âm), và vấn đề xử lý tạp âm không mong muốn đó chính là cái mà con người luôn lưu ý trước khi bắt tay thực hiện thiết kế môi trường âm thanh. Điều này chỉ có được khi chúng ta biết chọn vật liệu và lắp đặt kết hợp các tấm hút âm, tiêu âm một cách hợp lý.

           Toàn bộ thế giới xung quanh chúng ta là tập hợp phức tạp và phong phú của âm thanh. Tất cả mọi vật đều dao động kể cả những hạt cơ bản nhất, được cơ quan thính giác của con người tiếp nhận và ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Bởi vậy, âm thanh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày của con người, nó giúp con người dễ dàng giao tiếp trong sinh hoạt, học tập, lao động, giải trí…Tuy nhiên, xung quanh ta có vô vàn âm thanh va đập với nhau, chịu sự tác động của các loại môi trường khác nhau sẽ khiến cho con người có cảm giác thoải mái hay khó chịu. Trong những môi trường âm thanh dị hướng, vận tốc cũng như hướng lan truyền âm thanh rất khó kiểm soát, hơn nữa, tính ứng dụng của âm thanh trong cuộc sống rất cao nên sự ô nhiễm âm thanh càng trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người.

 

             Cuộc sống ngày càng hiện đại hóa khi được trang bị những đồ dùng, dụng cụ công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí của con người. Những âm thanh nhân tạo hay tự nhiên kéo theo đó đã tạo nên môi trường âm thanh phong phú nhưng cũng khiến cho con người đau đầu trong việc hạn chế tiếng ồn, đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả công việc. Và điều đó càng trở nên khó khăn bởi cuộc sống càng phát triển, sự sáng tạo của con người là vô tận đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc khi xuất hiện rất nhiều các tòa cao ốc, văn phòng, hội trường, giảng đường…với sự đa dạng về thiết kế cấu trúc cũng như không gian.

 

            Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta không thể không sử dụng những thiết bị, dụng cụ, máy móc… phát ra âm thanh mỗi ngày và cũng không thể không giao tiếp với nhau về công việc và cuộc sống thường ngày. Bởi vậy, chúng ta không thể loại bỏ các nguồn âm thanh đó mà chỉ có thể điều chỉnh mức độ âm thanh (tiếng ồn) tới một giới hạn nhất định, vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa đảm bảo hoạt động của con người.

             

              Mỗi căn phòng phục vụ mục đích học tập, làm việc hay một chức năng nhất định chính là một thế giới thu nhỏ về âm thanh, bao gồm âm thanh từ động cơ, thiết bị, tiếng nói của con người, tiếng bước chân, âm thanh tạo ra va đập vào bề mặt trần, tường, nội thất trong phòng…Trong môi trường âm thanh ấy, có âm thanh mong muốn (tiếng nói con người), âm thanh không mong muốn (tạp âm), và vấn đề xử lý tạp âm không mong muốn đó chính là cái mà con người luôn lưu ý trước khi bắt tay thực hiện thiết kế môi trường âm thanh. Điều này chỉ có được khi chúng ta biết chọn vật liệu và lắp đặt kết hợp các tấm hút âm, tiêu âm một cách hợp lý.

 

               Khi bạn đứng trong một căn phòng có hai bức tường nhẵn đối diện với nhau bạn sẽ có cảm giác âm thanh dội đi, dội lại nhiều lần ngay cả khi âm thanh phát ra đã tắt hẳn khiến âm thanh bị méo mó, không trung thực. Một điều nữa là, bạn thường để loa, các thiết bị phản âm gần tường và sát sàn nhà nên bạn không chỉ nghe được âm thanh từ loa mà còn cả âm thanh phản xạ từ trần, tường và sàn, khi hai nguồn âm thanh này kết hợp với nhau sẽ gây nên cảm giác vô cùng khó chịu cho người nghe. Trần và tường chính là tác nhân chính gây ra hiện tượng “phản âm” và “méo âm” do đó việc cân bằng thời gian âm vang, xử lý dội âm, khuếch âm và truyền âm phải được cân nhắc kỹ càng.

 

Để đơn giản hóa vấn đề và tiết kiệm chi phí, giải pháp tối ưu nhất là chọn lựa các vật liệu nội thất có cấp độ hút âm cao trong đó phải kể đến đầu tiên đó là tấm trần tiêu âm Ecophon. Ecophon là thương hiệu hàng đầu thế giới về vật liệu nội thất hút âm với nguyên liệu chính là bông thủy tinh tái chế và được nén ở tỷ trọng cao, kiểm tra rất nghiêm ngặt và cấp chứng chỉ chất lượng, trong đó nổi bật là tính năng âm thanh. Hệ thống trần, tường âm thanh Ecophon được xếp loại theo tiêu chuẩn EN ISO 11654 với hệ số hút âm từ cấp A- E, đa số sản phẩm Ecophon đều đạt mức cao nhất- cấp A, hút âm đều khắp các dải tần số, triệt tiêu các âm thanh không mong muốn, giảm thiểu tối đa hiện tượng vang, lòe âm, chói tai. Hệ số suy giảm tiếng ồn theo tiêu chuẩn ASTM C423 từ 85- 100% (NRC= 0.85-1 là mức cực đại). Ngoài ra, khả năng cách âm nổi bật là tấm trần Combison với hệ số cách âm từ 43-45dB còn các dòng sản phẩm thông dụng có hệ số cách âm 20-23dB góp phần làm môi trường âm thanh trong và rõ ràng hơn.

 

           Để có được môi trường âm thanh hoàn hảo, ngoài vật liệu nội thất đáp ứng cấp độ hút âm cao nhất thì việc bố trí, lắp đặt các tấm trần, tường hút âm như thế nào cũng rất quan trọng. Theo các chuyên gia tư vấn, chúng ta không nhất thiết phải lắp toàn bộ hệ thống trần, tường hút âm phủ kín các bề mặt mà có thể xen kẽ các tấm phản âm để đạt được hiệu quả âm thanh trung thực hơn. Khi chuẩn bị thiết kế một phòng chức năng, chúng ta phải chú ý đến các thông số kích thước (chiều cao, chiều rộng, chiều dài) bởi nó quyết định không nhỏ tới chất lượng âm thanh cũng như hỗ trợ các phương án lắp đặt trần, tường hút âm cho hợp lý. Tùy từng chức năng đặc biệt của  mỗi khu vực, chúng ta có những yêu cầu khác nhau về môi trường âm thanh.

 

              Như vậy, để có một môi trường âm thanh dễ chịu và phù hợp với mục đích sử dụng thì điều kiện cần và đủ chính là phải có vật liệu hút âm tốt, thiết kế bố trí vật liệu một cách hợp lý để có thể phát huy hết hiệu quả hút âm của vật liệu. Với bề dày 17 năm kinh nghiệm về việc xử lý tiếng ồn, thiết kế các gói trang âm cho từng khu vực chức năng từ khối cơ bản cho đến khối chuyên biệt, công ty Phương Ngọc đã chứng tỏ được mình là một địa chỉ tin cậy đối với mọi đối tượng khách hàng tại thị trường Việt Nam. Minh chứng cho điều này là những thành quả to lớn mà Phương Ngọc đã đạt được thông qua số lượng, chất lượng và quy mô của từng công trình, nhận được phản ứng tích cực từ phía khách hàng, đồng thời cũng nhân rộng uy tín trên thị trường. Và để có được điều đó, Phương Ngọc không chỉ có những nhân viên cần mẫn, những chuyên gia giàu kinh nghiệm mà còn có tác phong làm việc bài bản và chuyên nghiệp bắt đầu từ ngay bước khảo sát hiện trạng để lên phương án tư vấn chọn lựa sản phẩm phù hợp với chức năng của phòng, phù hợp với điều kiện khả thi của công trình để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho chủ đầu tư. Cuối cùng, để bảo vệ thiết kế ban đầu Phương Ngọc sẽ cùng với chuyên gia âm thanh và khách hàng kiểm chứng môi trường âm thanh sau khi lắp đặt có đạt được các yêu cầu ban đầu đưa ra hay không.

 

 

 Quy trình khảo sát môi trường âm thanh bằng máy đo âm thanh chuyên dụng

 

                Môi trường âm thanh đóng một vai trò quan trọng trong kết quả làm việc cuối cũng của con người, do đó, Phương Ngọc luôn mong muốn  mang đến cho khách hàng những tư vấn bổ ích và thiết thực, những gói giải pháp tiết kiệm và hiệu quả.

 

Sau đây là một số gợi ý sử dụng tấm Ecophon cho từng khu vực chức năng:

 

1. Văn phòng làm việc, khu văn phòng mở: Trần âm thanh để hút âm cho cả phòng nên được treo từ chính trần nhà.

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Focus

-          Vật liệu trần thay thế: Ecophon Gedina

 

 

2. Quán Café: sử dụng dòng trần phẳng hoặc các tấm trần treo tự do sẽ có tác dụng hút tiếng ồn từ nơi gần với nó.

Gợi ý:

-          Trần phẳng Ecophon Focus

-          Trần Ecophon Solo (trần treo tự do, nâng cao hiệu quả thẩm mỹ)

 

 

3. Lớp học (<100m2): Đây là kiểu phòng phổ biến ở các trường học, phục vụ nhu cầu học tập và trao đổi giữa học sinh và giáo viên, do đó yêu cầu về nghe là yếu tố bắt buộc. Để đạt được thời gian vang âm là 0.5 hoặc thấp hơn nên che phủ toàn bộ tường và 85% diện tích trần bằng vật liệu hút âm cấp độ A và tốt nhất là có khả năng hút âm cao ở tần số 125-4000Hz.

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Master

-          Tường Ecophon Wall Panel Super G (khả năng chịu được lực tác động cơ học tốt)

-          Tấm Ecophon Master Extra Bass để hút âm ở tần số thấp

-          Vật liệu trần thay thế: Ecophon Gedina

 

4. Phòng học mở: Đây là kiểu phòng mà một vài nhóm học sinh chia sẻ một hoặc nhiều giáo viên. Để đạt được thời gian âm vang là 0.4 giây thì toàn bộ hệ thống trần được che phủ bởi vật liệu hút âm cấp A là rất cần thiết và bề mặt tường cũng nên được phủ bằng các tấm hút âm.

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Master/ alpha

-          Tường Ecophon Wall Panel

-          Vật liệu trần thay thế: Ecophon Focus

 

5. Phòng tập thể thao, hồ bơi (<1500m3): Để đạt được thời gian âm vang là 1.0 giây thì toàn bộ hệ thống trần phủ kín sàn và ba bề mặt tường phải được che phủ bởi vật liệu hút âm cấp A và có khả năng chịu được lực cơ học lớn. Đối với diện tích hơn 1500 m3 thì thời gian có thể lâu hơn một chút.

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Super G

-          Tường Ecophon Wall Panel Super G cạnh C

-          Hồ bơi: nên sử dụng tấm Ecophon Hygiene Performance, kết hợp Ecophon Focus ở 1 số vị trí nhất định.

 

 

 

6. Các phòng phục vụ vui chơi hay các hoạt động: Để đạt được thời gian âm vang là 0.4 giây thì toàn bộ hệ thống trần được che phủ bởi vật liệu hút âm cấp A là rất cần thiết và bề mặt tường cũng nên được phủ bằng các tấm hút âm để hạn chế tiếng lòe, rung. Đặc biệt thời gian âm vang 0.4 hoàn toàn có thể đạt được ngay cả khi lắp đặt trần tường Ecophon ở khu vực hành lang có chiều cao lên tới 7.5m

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Super G

-          Tường Ecophon Wall Panel

-          Vật liệu trần thay thế: trần Ecophon Master/ alpha

 

7. Giảng đường: các phòng được sử dụng với mục đích giảng dạy, học tập và thi cử vì thế nó đòi hỏi âm thanh phải rõ ràng, dễ chịu hỗ trợ quá trình tiếp thu và nâng cao tinh thần cho học viên.

Gợi ý:

-          Trần Ecophon Master

-          Tường Ecophon Wall Panel

-          Vật liệu trần thay thế: trần Ecophon Focus