Âm thanh trong môi trường phòng học mở | News | Công ty TNHH Phương Ngọc
Sửa nhàSửa chữa điện nước
        Tin tức  /  
Âm thanh trong môi trường phòng học mở
(2012-04-10 05:34:00)

Âm thanh trong môi trường phòng học mở Các phòng học mở là ví dụ về thiết kế phòng học nơi mà thời gian dội âm phải được bổ sung trang thiết bị có thể thích ứng với cấu trúc hình học của gian phòng và có thể cung cấp hướng dẫn cho các thiết kế âm học. Một câu hỏi then chốt liên quan đến phòng học mở là cách bố trí các thiết bị âm học ảnh hưởng như thế nào đến quá trình truyền âm trong phòng và môi trường âm thanh chuẩn của phòng.








Nguồn nhiễu loạn âm học chủ yếu trong một khu vực mở thông thường chính là lời nói. Dó đó, điều quan trọng là con người cần phải giao tiếp gần với nhau trong một khoảng thời gian, cùng lúc đó những nhóm làm việc khác phải được tách biệt về mặt âm thanh một cách hiệu quả tránh làm phiền tới nhóm khác.


Cách bố trí các thiết bị âm học của một khu vực mở đòi hỏi các yếu tố tương tác nên được cân nhắc kỹ càng như là:


·         Vị trí đặt các thiết bị âm học


·         Sự lựa chọn trần hút âm


·         Thiết kế trang thiết bị nội thất (đồ đạc, tấm chắn, tường hút âm)


·         Khu vực làm việc yên tĩnh


·         Bề mặt sàn


·         Phương pháp làm việc và hỗ trợ kĩ thuật


·         Môi trường tiếng ồn xung quanh


Để  đạt được điều kiện âm thanh có thể chấp nhận được trong một không gian mở thì việc sử dụng trần hút âm là rất cần thiết. Hệ thống trần phải có các hệ số hút âm cao và được lắp ở mức thấp nhất có thể để đạt được hiệu quả âm học tốt nhất có thể. Theo các số liệu minh họa tầm quan trọng to lớn về trần hút âm thì hệ thống trần có thể giảm thiểu mức độ âm thanh và tăng tỉ lệ ở những nơi mức độ âm thanh thấp hơn quãng đường truyền âm. Điều này cũng có nghĩa là quãng đường theo yêu cầu giữa các vị trí phát ra âm thanh giúp đạt được mức độ mong muốn ví dụ như mức độ lời nói phải không được ngắt quãng hoặc gián đoạn sẽ ngắn hơn.


Thêm vào đó, để giảm thiểu mức độ âm thanh và nâng cao sự suy giảm về mức độ âm thanh khi chưa truyền đến tai người nghe, trần hút âm sẽ có tác dụng cải thiện chức năng của các tấm chắn và các trang thiết bị che chắn khác. Các cấp độ mà hệ thống trần giúp nâng cao hiệu quả của các vật chắn có thể được phân loại thành các giá trị về độ rõ của âm thanh (AC- Articulation class).


Khu vực mở là nơi nhiều người cùng nói một lúc và là nơi công việc đòi hỏi tính tập trung và sự trao đổi qua lại.


Các lưu ý khi thiết kế môi trường âm học trong phòng:


  • Làm việc trong khu vực mở yêu cầu độ rõ về lời nói trên quãng đường ngắn hơn cùng một thời gian âm thanh phải được giảm xuống trên quãng đường dài hơn để tránh ảnh hưởng tới các nhóm hoạt động khác. Một điều kiện cơ bản khác về độ rõ của lời nói và giảm thiểu mức độ âm thanh đó là hệ thống trần với hệ số hút âm cao (cấp A).


  • Hiệu quả của vật chắn hút âm và cách âm sẽ được cải thiện nếu hệ thống trần có tỉ lệ hút âm cao.


  • Ở nơi trần cao, hệ thống trần treo âm thanh có thể hỗ trợ âm học của phòng trong môi trường kín ở các điểm hay các vùng tách biệt đã được cân nhắc kỹ càng để đạt được hiệu quả cao nhất trong môi trường tổng thể phức tạp.


  • Ở trong mỗi gian phòng , với vô vàn lí do, không thể lắp toàn bộ hệ thống trần ví dụ ở những nơi nhiệt độ thường xuyên thay đổi ở mặt dưới (quá trình hoạt hóa lõi bê tông) hoặc ở những nơi có diện tích kính lớn, các tâm hút âm riêng biệt chỉ là một cách tạo ra môi trường âm thanh có thể chấp nhận được. Các tấm hút âm có thể được thiết kế như các tấm trần thả hoặc treo nằm ngang


  • Các tấm hút âm cũng có thể được sử dụng ở những nơi mà trần hút âm không hoạt động hiệu quả. Bằng việc lắp đặt cùng với các tấm hút âm treo nằm ngang hoặc thả, môi trường âm học có thể được cải thiện đáng kể như giảm mức độ âm thanh và các âm không rõ.


Âm học


·         Môi trường mở sẽ khuyến khích các cuộc đối thoại ở trên cùng một đường, trong khi đó ở cùng một thời gian mọi người di chuyển xung quanh căn phòng và tạo ra tiếng ồn.


·         Các vật liệu có bề mặt cứng tạo ra các vấn đền về khuếch đại âm thanh và truyền âm. Âm thanh được truyền đi một con đường dài và ảnh hưởng đến rất nhiều người có mặt trong phòng.


·         Sàn nhà cứng cũng gây ra tiếng ồn do bước chân người qua lại.


Những gợi ý của hãng Ecophon


  • Thời gian dội âm là 0,4 giây, để đạt được điều này hệ thống trần hút âm hoàn toàn là rất cần thiết với cấp độ hút âm loại A (tính theo tiêu chuẩn EN ISO 11654)
  • Bề mặt thật của tường nên phù hợp với các tấm hút âm.
  • Môi trường mở này rất khó để đạt được hiệu ứng âm thanh tốt. Một ý tưởng tuyệt với để thực hiện một bảng phân tích cẩn thận về những điểm mạnh và điểm yếu trước khi thực hiện. Tấm vật liệu hỗ trợ âm học nên được xem xét đưa vào quá trình thiết kế và hoàn thiện. Bên cạnh những tấm hút âm hoàn toàn, các tấm chắn một phần hay toàn bộ như các tấm được tráng men (thích hợp cho các khu vực chống rung như các phòng học nhóm), tấm chắn hoặc thậm chí là các kệ sách phải được lắp đặt và sử dụng.

 

 

Gợi ý lắp đặt sản phẩm Ecophon

  • Ecophon Master / alpha cho hệ thống trần
  • Ecophon Wall Panel bổ sung hiệu quả hút âm trong phòng che phủ hệ tường  

Sản phẩm thay thế/ tương đương

    • Ecophon Focus